วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Post 2 เกมและวิธีการเล่น


เกม
 ชื่อเกม สมการบัญชี เธอคือใคร ?
ระดับชั้นปวช.1
จำนวนผู้เล่น 10คน/ กลุ่ม จำนวน 3 กลุ่ม
-          ผู้สังเกตการณ์ 3 คน
-          กรรมการ 3 คน
-          ผู้จับเวลา 1 คน
-          ผู้เล่น 10 คน 3 กลุ่ม

วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เมื่อผู้เรียนเรียน วิชา บัญชีเบื้องต้น 1
เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบัญชีเบื้องต้น และสมการบัญชี
1.       อธิบายความหมายจุดประสงค์ของการบัญชีและประโยชน์ของ การบัญชีได้ถูกต้อง
2.       อธิบายความหมายของสมการบัญชีได้ถูกต้อง

วัตถุประสงค์ของเกม
1.       เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องของศัพท์ทางบัญชีเบื้องต้น
2.       ผู้เรียนสามารถแยกประเภทของบัญชีตามสมการบัญชีได้และสามารถแยกด้านเดบิต และ เครดิต ได้
3.       สร้างความสามัคคีแก่เพื่อนในกลุ่ม และได้ฝึกกระบวนการคิด การวางแผน



อุปกรณ์การเล่น
1.       บัตรคำศัพท์ จำนวน 10 แผ่น 3 ชุด
2.       ลูกโป่ง กลุ่มละ 1 ลูก
3.       ใบสรุปคะแนนของคณะกรรมการ
4.       กล่องสำหรับใส่คำศัพท์ แยกเป็น 2 กล่อง ( เดบิต + , เครดิต -)

บทบาทของผู้เล่น
1.       ผู้จับเวลามีหน้าที่จับเวลา
2.       กรรมการมีหน้าที่ควบคุมการเล่นเกม และเฉลยคำตอบ
3.       ผู้เล่นมีหน้าที่เล่นเกม
4.       ผู้สังเกตการณ์ ทำหน้าที่สังเกตกระบวนการเล่นเกมทั้งหมด ร่วมสรุปและแสดงความคิดเห็น

กติกาการเล่น
1.       ให้ผู้เล่นออกมาเล่นทีมละ 10 คน 3กลุ่ม
2.       ทำการแยกบัตรคำศัพท์ใส่ในกล่องที่เตรียมไว้ให้ถูกต้อง
3.       เมื่อแยกคำศัพท์เสร็จแล้ว ผู้เล่นคนสุดท้ายเป่าลูกโป่งที่เตรียมไว้ให้แตก
4.       กลุ่มไหนทำเสร็จก่อน และถูกต้องมากที่สุดเป็นผู้ชนะ

ขั้นตอนการเล่นเกม
ขั้นที่ 1 ชี้แจงกติกาและแนะนำวิธีการเล่นเกม
1.       อธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสมการบัญชีเบื้องต้นให้ผู้เรียนเข้าใจ
2.       อธิบายกติกาการเล่นเกม
3.       กลุ่มไหนทำเสร็จได้ทันเวลาไวที่สุด และถูกต้องที่สุดเป็นผู้ชนะ

ขั้นที่ 2 ขั้นตอนการเล่นเกม
1.       ให้ผู้เรียนออกมาเล่น 3 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน กรรมการ 3คน ผู้สังเกตการณ์ 3 คน
ผู้จับเวลา 1 ท่าน
2.       อาจารย์อธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสมการบัญชี และการเพิ่มขึ้น และลดลงด้านเดบิต และเครดิต
3.       อาจารย์อธิบายการเล่นเกม โดยกรรมการทำหน้าที่แจกบัตรคำในแต่ละกลุ่ม ได้รับกลุ่มละ 10 คำ
คนในกลุ่มทำหน้าที่แยกคำศัพท์ ลงในกล่อง เดบิต และ เครดิต ให้เวลา 1 นาที  ผู้เล่นคนสุดท้ายจะต้องเป่าลูกโป่งที่เตรียมไว้ให้ ให้แตก กรรมการเริ่มจับเวลาแล้วทำการเล่น
4.       จบการแข่งขัน กรรมการมีหน้าที่นับคำที่ใส่กล่องให้ถูกต้อง คิดคำละ 1 คะแนน กลุ่มไหนได้คำมากที่สุด และเสร็จไวที่สุดเป็นผู้ชนะ
5.       ในกรณีที่มีคะแนนเท่ากัน จะให้ส่งตัวแทนผู้เล่นกลุ่มละ 1 คน มาแยกบัตรคำอีกครั้ง กลุ่มไหนเสร็จไว และถูกต้องมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ

ขั้นที่ 3 ขั้นสรุปเกม
1.       ให้ผู้เล่น ผู้สังเกตการณ์ กรรมการ อาจารย์ และผู้เรียนในห้อง ร่วมกันสรุป และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน







สถานการณ์จำลอง
ระดับชั้นปวช.1
จำนวนผู้เล่น 3คน/ กลุ่ม จำนวน 5 กลุ่ม
-          ผู้สังเกตการณ์ 5 คน
-          กรรมการ 5 คน
-          ผู้จับเวลา 1 คน
-          ผู้เล่น 3 คน 5 กลุ่ม

วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เมื่อผู้เรียนเรียน วิชา บัญชีเบื้องต้น 1
เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวบัญชีเบื้องต้น สมการบัญชี และการเพิ่มขึ้นและลดลงของด้านเดบิต และเครดิต
       1.   อธิบายความหมายจุดประสงค์ของการบัญชีและประโยชน์ของ การบัญชีได้ถูกต้อง
2.       อธิบายความหมายของสมการบัญชีได้ถูกต้อง

วัตถุประสงค์ของสถานการณ์จำลอง
1.       เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของสมการบัญชี และการเพิ่มขึ้นและลดลงด้านเดบิตและเครดิต
2.       ผู้เรียนสามารถแยกราคาซื้อขายสินค้า กับราคาภาษีออกจากกันได้อย่างถูกต้อง
3.       สร้างความสามัคคีแก่เพื่อนในกลุ่ม และได้ฝึกกระบวนการคิด การวางแผน



อุปกรณ์การเล่น
1.       ฟิวเจอร์บอร์ดร้านค้า 4 ร้าน
2.       คูปองเงินสด 1,000 บาท ประกอบด้วย 100 บาท 6 ใบ 50 บาท 6 ใบ 20บาท 5 ใบ
3.       ใบเมนูอาหาร
4.       ใบสรุปยอดขายของร้านค้า
5.       เครื่องคิดเลข

บทบาทของผู้เล่น
1.       ผู้จับเวลามีหน้าที่จับเวลา
2.       กรรมการมีหน้าที่ควบคุมการเล่นเกม และเฉลยคำตอบ
3.       ผู้เล่นมีหน้าที่เล่นเกม
4.       ผู้สังเกตการณ์ ทำหน้าที่สังเกตกระบวนการเล่นเกมทั้งหมด ร่วมสรุปและแสดงความคิดเห็น

กติกาการเล่น
1.       ให้ผู้เล่นออกมาเล่นทีมละ 3 คน 5 กลุ่ม
2.       กรรมการมีหน้าที่มารับเมนู และ คูปองเงิน 1,000 บาท และคูปองชำระภาษี
3.       เมื่อทำการซื้อขายสินค้าเสร็จแล้ว ต้องมาคำนวณราคาสินค้าทั้งหมด และรายการภาษี เพื่อหายอดรวมว่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ ราคาภาษีเท่าไหร่
4.       ร้านค้าแต่ละร้านสรุปยอดขายสินค้า ว่าได้ยอดกำไร หรือขาดทุน
5.       กลุ่มไหนทำเสร็จก่อน และถูกต้องมากที่สุดเป็นผู้ชนะ




ขั้นตอนการเล่นเกม

ขั้นที่ 1 ชี้แจงกติกาและแนะนำวิธีการเล่นเกม
1.       อธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการคิดภาษี อัตรา 7% สำหรับการซื้อขายสินค้าให้ผู้เรียนเข้าใจ
2.       อธิบายกติกาการเล่นเกม
3.       กลุ่มไหนทำเสร็จได้ทันเวลาไวที่สุด และถูกต้องที่สุดเป็นผู้ชนะ

ขั้นที่ 2 ขั้นตอนการเล่นเกม
           อาจารย์ชี้แจงให้ผู้เรียน ถึงการสร้างสถานการณ์จำลอง ในเรื่องของการใช้จ่ายเงิน การคิดภาษีเบื้องต้น  7% ของการซื้อ-ขายสินค้า โดยสมมติ ให้มีการทำอาหารตามเมนูที่กำหนดให้ แล้วไปซื้อของในตลาด มีจำนวนเงินให้กลุ่มละ 1,000 บาท ทำการจดบันทึกในการซื้อของ รายการภาษี และสรุปเงินที่เหลือ และร้านค้าทำการสรุปยอดขายว่ากำไรหรือขาดทุน จากสมการบัญชี สินทรัพย์ = หนี้สิน+ทุน

วิธีการเล่น
1.       แบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็น 4 กลุ่ม สำหรับเป็นเจ้าของร้านค้า 4 ร้าน คือ ร้านขายเนื้อสัตว์, ร้านขายผัก
ร้านซุปเปอร์มาเกต ,ร้านขายผลไม้ ในแต่ละร้านประกอบด้วยคนขาย 1 คน
2.       แบ่งกลุ่มผู้เรียนสำหรับเป็นคนซื้อสินค้า 5 กลุ่ม กลุ่ม ละ 3 คน กรรมการ 1 คน
ผู้สังเกตการณ์ 1 คน ผู้จับเวลา 1 คน
3.       กรรมการมีหน้าที่แจกเมนูอาหาร และเงิน 1,000 บาท ประกอบด้วย 100 บาท 6 ใบ 50 บาท 6 ใบ
20 บาท 5 ใบ

4.       กลุ่มที่ทำการซื้อสินค้า จะต้องซื้อรายการสินค้าในใบเมนูที่ได้ ให้ครบ 5 รายการ และทำการ
จดบันทึกให้ถูกต้อง รวมทั้งรายการภาษีด้วย ใช้เวลาในการเล่น 5 นาที
5.       เมื่อได้สินค้าตามที่เมนูเรียบร้อยแล้ว ทำการรวมยอด สรุปผล จำนวนเงินที่ใช้จ่ายไป และจำนวนที่เหลืออยู่ รวมทั้งจำนวนเงินที่คิดภาษีด้วย
6.       ร้านค้าแต่ละร้านทำหน้าที่สรุปยอดขาย ลบออกจากค่าใช้จ่ายและทุนที่ได้รับ ว่าได้กำไรหรือขาดทุน ตามสมการบัญชี คือ สินทรัพย์ = หนี้สิน+ทุน
7.       กรรมการมีหน้าที่ตรวจเช็คว่าแต่กลุ่มมีการซื้อขายสินค้าตามเมนูได้ถูกต้อง และกลุ่มไหนมีจำนวนเงินที่เหลือมากที่สุด และทำเวลาได้ไวที่สุด เป็นผู้ชนะไป

ขั้นที่ 3 ขั้นสรุปเกม
1.       ให้ผู้เล่น ผู้สังเกตการณ์ กรรมการ อาจารย์ และผู้เรียนในห้อง ร่วมกันสรุป และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น