เกมชื่อเกม สมการบัญชี เธอคือใคร ?ระดับชั้นปวช.1จำนวนผู้เล่น 10คน/ กลุ่ม จำนวน 3 กลุ่ม- ผู้สังเกตการณ์ 3 คน- กรรมการ 3 คน- ผู้จับเวลา 1 คน- ผู้เล่น 10 คน 3 กลุ่มวัตถุประสงค์การเรียนรู้เมื่อผู้เรียนเรียน วิชา บัญชีเบื้องต้น 1เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบัญชีเบื้องต้น และสมการบัญชี1. อธิบายความหมายจุดประสงค์ของการบัญชีและประโยชน์ของ การบัญชีได้ถูกต้อง2. อธิบายความหมายของสมการบัญชีได้ถูกต้องวัตถุประสงค์ของเกม1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องของศัพท์ทางบัญชีเบื้องต้น2. ผู้เรียนสามารถแยกประเภทของบัญชีตามสมการบัญชีได้และสามารถแยกด้านเดบิต และ เครดิต ได้3. สร้างความสามัคคีแก่เพื่อนในกลุ่ม และได้ฝึกกระบวนการคิด การวางแผนอุปกรณ์การเล่น1. บัตรคำศัพท์ จำนวน 10 แผ่น 3 ชุด2. ลูกโป่ง กลุ่มละ 1 ลูก3. ใบสรุปคะแนนของคณะกรรมการ4. กล่องสำหรับใส่คำศัพท์ แยกเป็น 2 กล่อง ( เดบิต + , เครดิต -)บทบาทของผู้เล่น1. ผู้จับเวลามีหน้าที่จับเวลา2. กรรมการมีหน้าที่ควบคุมการเล่นเกม และเฉลยคำตอบ3. ผู้เล่นมีหน้าที่เล่นเกม4. ผู้สังเกตการณ์ ทำหน้าที่สังเกตกระบวนการเล่นเกมทั้งหมด ร่วมสรุปและแสดงความคิดเห็นกติกาการเล่น1. ให้ผู้เล่นออกมาเล่นทีมละ 10 คน 3กลุ่ม2. ทำการแยกบัตรคำศัพท์ใส่ในกล่องที่เตรียมไว้ให้ถูกต้อง3. เมื่อแยกคำศัพท์เสร็จแล้ว ผู้เล่นคนสุดท้ายเป่าลูกโป่งที่เตรียมไว้ให้แตก4. กลุ่มไหนทำเสร็จก่อน และถูกต้องมากที่สุดเป็นผู้ชนะขั้นตอนการเล่นเกมขั้นที่ 1 ชี้แจงกติกาและแนะนำวิธีการเล่นเกม1. อธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสมการบัญชีเบื้องต้นให้ผู้เรียนเข้าใจ2. อธิบายกติกาการเล่นเกม3. กลุ่มไหนทำเสร็จได้ทันเวลาไวที่สุด และถูกต้องที่สุดเป็นผู้ชนะขั้นที่ 2 ขั้นตอนการเล่นเกม1. ให้ผู้เรียนออกมาเล่น 3 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน กรรมการ 3คน ผู้สังเกตการณ์ 3 คนผู้จับเวลา 1 ท่าน2. อาจารย์อธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสมการบัญชี และการเพิ่มขึ้น และลดลงด้านเดบิต และเครดิต3. อาจารย์อธิบายการเล่นเกม โดยกรรมการทำหน้าที่แจกบัตรคำในแต่ละกลุ่ม ได้รับกลุ่มละ 10 คำคนในกลุ่มทำหน้าที่แยกคำศัพท์ ลงในกล่อง เดบิต และ เครดิต ให้เวลา 1 นาที ผู้เล่นคนสุดท้ายจะต้องเป่าลูกโป่งที่เตรียมไว้ให้ ให้แตก กรรมการเริ่มจับเวลาแล้วทำการเล่น4. จบการแข่งขัน กรรมการมีหน้าที่นับคำที่ใส่กล่องให้ถูกต้อง คิดคำละ 1 คะแนน กลุ่มไหนได้คำมากที่สุด และเสร็จไวที่สุดเป็นผู้ชนะ5. ในกรณีที่มีคะแนนเท่ากัน จะให้ส่งตัวแทนผู้เล่นกลุ่มละ 1 คน มาแยกบัตรคำอีกครั้ง กลุ่มไหนเสร็จไว และถูกต้องมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะขั้นที่ 3 ขั้นสรุปเกม1. ให้ผู้เล่น ผู้สังเกตการณ์ กรรมการ อาจารย์ และผู้เรียนในห้อง ร่วมกันสรุป และแสดงความคิดเห็นร่วมกันสถานการณ์จำลองระดับชั้นปวช.1จำนวนผู้เล่น 3คน/ กลุ่ม จำนวน 5 กลุ่ม- ผู้สังเกตการณ์ 5 คน- กรรมการ 5 คน- ผู้จับเวลา 1 คน- ผู้เล่น 3 คน 5 กลุ่มวัตถุประสงค์การเรียนรู้เมื่อผู้เรียนเรียน วิชา บัญชีเบื้องต้น 1เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวบัญชีเบื้องต้น สมการบัญชี และการเพิ่มขึ้นและลดลงของด้านเดบิต และเครดิต1. อธิบายความหมายจุดประสงค์ของการบัญชีและประโยชน์ของ การบัญชีได้ถูกต้อง2. อธิบายความหมายของสมการบัญชีได้ถูกต้องวัตถุประสงค์ของสถานการณ์จำลอง1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของสมการบัญชี และการเพิ่มขึ้นและลดลงด้านเดบิตและเครดิต2. ผู้เรียนสามารถแยกราคาซื้อขายสินค้า กับราคาภาษีออกจากกันได้อย่างถูกต้อง3. สร้างความสามัคคีแก่เพื่อนในกลุ่ม และได้ฝึกกระบวนการคิด การวางแผนอุปกรณ์การเล่น1. ฟิวเจอร์บอร์ดร้านค้า 4 ร้าน2. คูปองเงินสด 1,000 บาท ประกอบด้วย 100 บาท 6 ใบ 50 บาท 6 ใบ 20บาท 5 ใบ3. ใบเมนูอาหาร4. ใบสรุปยอดขายของร้านค้า5. เครื่องคิดเลขบทบาทของผู้เล่น1. ผู้จับเวลามีหน้าที่จับเวลา2. กรรมการมีหน้าที่ควบคุมการเล่นเกม และเฉลยคำตอบ3. ผู้เล่นมีหน้าที่เล่นเกม4. ผู้สังเกตการณ์ ทำหน้าที่สังเกตกระบวนการเล่นเกมทั้งหมด ร่วมสรุปและแสดงความคิดเห็นกติกาการเล่น1. ให้ผู้เล่นออกมาเล่นทีมละ 3 คน 5 กลุ่ม2. กรรมการมีหน้าที่มารับเมนู และ คูปองเงิน 1,000 บาท และคูปองชำระภาษี3. เมื่อทำการซื้อขายสินค้าเสร็จแล้ว ต้องมาคำนวณราคาสินค้าทั้งหมด และรายการภาษี เพื่อหายอดรวมว่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ ราคาภาษีเท่าไหร่4. ร้านค้าแต่ละร้านสรุปยอดขายสินค้า ว่าได้ยอดกำไร หรือขาดทุน5. กลุ่มไหนทำเสร็จก่อน และถูกต้องมากที่สุดเป็นผู้ชนะขั้นตอนการเล่นเกมขั้นที่ 1 ชี้แจงกติกาและแนะนำวิธีการเล่นเกม1. อธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการคิดภาษี อัตรา 7% สำหรับการซื้อขายสินค้าให้ผู้เรียนเข้าใจ2. อธิบายกติกาการเล่นเกม3. กลุ่มไหนทำเสร็จได้ทันเวลาไวที่สุด และถูกต้องที่สุดเป็นผู้ชนะขั้นที่ 2 ขั้นตอนการเล่นเกมอาจารย์ชี้แจงให้ผู้เรียน ถึงการสร้างสถานการณ์จำลอง ในเรื่องของการใช้จ่ายเงิน การคิดภาษีเบื้องต้น 7% ของการซื้อ-ขายสินค้า โดยสมมติ ให้มีการทำอาหารตามเมนูที่กำหนดให้ แล้วไปซื้อของในตลาด มีจำนวนเงินให้กลุ่มละ 1,000 บาท ทำการจดบันทึกในการซื้อของ รายการภาษี และสรุปเงินที่เหลือ และร้านค้าทำการสรุปยอดขายว่ากำไรหรือขาดทุน จากสมการบัญชี สินทรัพย์ = หนี้สิน+ทุนวิธีการเล่น1. แบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็น 4 กลุ่ม สำหรับเป็นเจ้าของร้านค้า 4 ร้าน คือ ร้านขายเนื้อสัตว์, ร้านขายผักร้านซุปเปอร์มาเกต ,ร้านขายผลไม้ ในแต่ละร้านประกอบด้วยคนขาย 1 คน2. แบ่งกลุ่มผู้เรียนสำหรับเป็นคนซื้อสินค้า 5 กลุ่ม กลุ่ม ละ 3 คน กรรมการ 1 คนผู้สังเกตการณ์ 1 คน ผู้จับเวลา 1 คน3. กรรมการมีหน้าที่แจกเมนูอาหาร และเงิน 1,000 บาท ประกอบด้วย 100 บาท 6 ใบ 50 บาท 6 ใบ20 บาท 5 ใบ4. กลุ่มที่ทำการซื้อสินค้า จะต้องซื้อรายการสินค้าในใบเมนูที่ได้ ให้ครบ 5 รายการ และทำการจดบันทึกให้ถูกต้อง รวมทั้งรายการภาษีด้วย ใช้เวลาในการเล่น 5 นาที5. เมื่อได้สินค้าตามที่เมนูเรียบร้อยแล้ว ทำการรวมยอด สรุปผล จำนวนเงินที่ใช้จ่ายไป และจำนวนที่เหลืออยู่ รวมทั้งจำนวนเงินที่คิดภาษีด้วย6. ร้านค้าแต่ละร้านทำหน้าที่สรุปยอดขาย ลบออกจากค่าใช้จ่ายและทุนที่ได้รับ ว่าได้กำไรหรือขาดทุน ตามสมการบัญชี คือ สินทรัพย์ = หนี้สิน+ทุน7. กรรมการมีหน้าที่ตรวจเช็คว่าแต่กลุ่มมีการซื้อขายสินค้าตามเมนูได้ถูกต้อง และกลุ่มไหนมีจำนวนเงินที่เหลือมากที่สุด และทำเวลาได้ไวที่สุด เป็นผู้ชนะไปขั้นที่ 3 ขั้นสรุปเกม1. ให้ผู้เล่น ผู้สังเกตการณ์ กรรมการ อาจารย์ และผู้เรียนในห้อง ร่วมกันสรุป และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558
Post 2 เกมและวิธีการเล่น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น